Bầu cử Quốc hội Thái Lan: Em gái ông Thaksin thắng cử PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ hai, 04 Tháng 7 2011 00:38
Thái Lan sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên. Cựu Thủ tướng Thaksin tuyên bố từ nước ngoài.

Trước bầu cử Quốc hội Thái Lan ngày 3-7, Viện Nghiên cứu Suan Dusit ở Thái Lan đã dự báo đảng đối lập Puea Thai (đảng Vì người Thái) do bà Yingluck Shinawatra, em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, lãnh đạo sẽ chiếm 313/500 ghế Quốc hội trong khỉ đảng Dân chủ cầm quyền của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva chỉ được 152 ghế. Nhiều viện nghiên cứu ở Thái Lan cũng công bố kết quả tương tự.

Kết quả bầu cử không khác với dự báo. Đêm 3-7, trước khi có kết quả bầu cử chính thức, Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã tuyên bố thừa nhận thất bại, đồng thời bày tỏ mong muốn đoàn kết và hòa giải để xây dựng đất nước.

Trước bầu cử ở Thái Lan, nhiều nước đã cảnh báo công dân nên lưu ý khi đi du lịch ở Thái Lan trong dịp bầu cử vì lo ngại bạo lực. Bộ Ngoại giao Úc đánh giá tình hình Thái Lan khó dự đoán, có thể xảy ra gây rối và bạo động trong thời gian bầu cử và thành lập chính phủ mới. Anh, Pháp, Bỉ, Ireland và Canada cũng phát thông báo tương tự. Dù vậy trong ngày bầu cử 3-7, không có sự cố bạo động nào đặc biệt xảy ra.

Bà Yingluck Shinawatra trong vòng vây báo chí sau khi bỏ phiếu ở khu vực bầu cử Bangkok. Ảnh: AFP

Trong ngày 3-7, trả lời phỏng vấn trên truyền hình, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong đã kêu gọi các bên ở Thái Lan tôn trọng kết quả bầu cử. Ông dự báo tuy đảng Puea Thai có thể chiếm đa số trong Quốc hội nhưng cũng cần phải thành lập liên minh.
Trước bầu cử, đảng Dân chủ tố cáo đảng Puea Thai âm mưu ban hành luật nhằm đưa ông Thaksin về nước. Tuy nhiên, ông Thaksin bảo đảm chưa vội về nước vì không muốn gây ra nhiều vấn đề.
Một khi đảng Puea Thai thành lập chính phủ mới, bà Yingluck Shinawatra cầm chắc vị trí đứng đầu chính phủ. Một chặng đường khó khăn chờ đợi bà phía trước. Bà cần phải tạo được không khí hòa giải trong xã hội, tiền đề then chốt để phát triển kinh tế.

Theo phapluattp

Bà Yingluck Shinawatra sinh ngày 21-6-1967, hiện giữ chức chủ tịch Tập đoàn Bất động sản SC Asset Co., Ltd. Bà là con gái út trong gia đình chín người con. Bà tốt nghiệp khoa Chính trị học và quản trị công ở ĐH Chiang Mai (Thái Lan) năm 1988, sau khi lấy bằng cao học quản trị công ở ĐH Kentucky (Mỹ) năm 1991. Bà đã có một con trai với ông Anusorn Amornchat, Tổng Giám đốc M Link Asia Corporation PCL.

Sau khi đảng Quyền lực nhân dân (PPP) bị giải tán do vi phạm luật bầu cử theo quyết định của Tòa án Hiến pháp, ông Thaksin thành lập đảng mới. Lúc đó ông đã nhắm cô em út vào vai trò lãnh đạo đảng. Lúc ấy bà Yingluck Shinawatra đã từ chối với lý do muốn tập trung cho kinh doanh. Ngày 16-5, đảng Puea Thai nhất trí đưa tên bà vào danh sách ứng cử viên của đảng.


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 9 khách Trực tuyến