8 luật sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7 PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ tư, 29 Tháng 6 2011 00:26

Các Luật Thanh tra; Luật Tố tụng hành chính; Luật Khoáng sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán; Luật sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật An toàn thực phẩm và Luật Thi hành án hình sự sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán

Theo Luật này, quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được giữ nguyên.

Luật cũng quy định, “Hợp đồng góp vốn đầu tư” là một loại chứng khoán nhằm khắc phục việc một số tổ chức phát hành ra công chúng loại hình này. Theo đó, quy định rõ quyền và lợi ích của người góp vốn đầu tư, sau đó hợp đồng này được chuyển đổi thành cổ phiếu và được chuyển nhượng trên thị trường, thoát ly giám sát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Luật sửa đổi lần này cũng chưa siết điều kiện thành lập và hoạt động của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ do hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn chưa phát triển mạnh, ít có nhu cầu thành lập công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.

Nếu quy định bổ sung thêm các điều kiện thành lập mới các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ theo hướng chặt chẽ hơn thì có thể tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp chứng khoán đang hoạt động, làm ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Theo luật này, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ; cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng phải cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế của hàng hóa; cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện và thủ tục bảo hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành; thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.

Luật cũng quy định tòa án áp dụng thủ tục rút gọn để giải quyết vụ án dân sự về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có đủ các điều kiện: cá nhân là người tiêu dùng khởi kiện; tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng bị khởi kiện; vụ án đơn giản, chứng cứ rõ ràng; giá trị giao dịch dưới 100 triệu đồng.

Luật An toàn thực phẩm

Luật có nhiều điểm mới như quy định các nguyên tắc quản lý an toàn thực phẩm, đặc biệt là trách nhiệm đầu tiên của người sản xuất kinh doanh; quản lý an toàn thực phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; quản lý an toàn thực phẩm phải đảm bảo phân công, phân cấp rõ ràng và phối hợp liên ngành.

Chương III của Luật quy định điều kiện bảo đảm an toàn đối với thực phẩm (từ điều 10 đến điều 18) là một chương hoàn toàn mới so với Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm. Chương này quy định dù là sản phẩm ở dạng nào cũng phải bảo đảm các điều kiện chung nhất. Đối với các nhóm thực phẩm cụ thể, đặc thù như thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng... cần phải bảo đảm thêm một số điều kiện riêng.

Một điểm khác biệt hơn so với Pháp lệnh Vệ sinh an toàn thực phẩm là Luật đã quy định riêng đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ và giao bộ chuyên ngành quy định điều kiện phù hợp và khả thi cho từng loại hình.

Thức ăn đường phố là một loại hình kinh doanh đặc biệt và hiện là đối tượng gây ngộ độc thực phẩm cao nhất, vì vậy Luật đã đưa ra một mục riêng quy định về điều kiện bảo đảm an toàn trong kinh doanh thức ăn đường phố.

Nếu như Pháp lệnh quy định Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm là vô thời hạn thì Luật quy định giấy này chỉ có giá trị trong 3 năm.

Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) quy định: Quỹ bảo vệ người được bảo hiểm được trích lập trên phí bảo hiểm của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm, là hình thức bảo đảm an toàn, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm gặp khó khăn về tài chính, mất khả năng thanh toán.

Luật cũng quy định nguyên tắc trong hợp tác, cạnh tranh và đấu thầu như sau: doanh nghiệp được hợp tác trong việc tái bảo hiểm, đồng bảo hiểm, giám định tổn thất, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, đề phòng và hạn chế tổn thất, phát triển nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm, đào tạo và quản lý đại lý bảo hiểm, chia sẻ thông tin để quản trị rủi ro.

Bên cạnh đó, luật còn quy định giao việc cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm cho các cơ sở đào tạo đã được Bộ Tài chính cho phép, Bộ Tài chính tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; việc có đổi chứng chỉ đại lý bảo hiểm hay không là do yêu cầu của đại lý hoặc doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo Gafin/TTXVN


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 4 khách Trực tuyến