Campuchia: Lần đầu xét xử 4 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ hai, 27 Tháng 6 2011 03:13

Hôm nay 27.6, một tòa án của Campuchia, được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, sẽ mở phiên điều trần đầu tiên để xét xử 4 cựu thủ lĩnh cấp cao của Khmer Đỏ về tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

4 cựu thủ lĩnh hàng đầu của chế độ Khmer Đỏ sẽ ra tòa trong ngày hôm nay 27
4 cựu thủ lĩnh hàng đầu của chế độ Khmer Đỏ sẽ ra tòa trong ngày hôm nay 27.6.

Phiên tòa phức tạp nhất thế giới trong nhiều thập kỷ

4 bị cáo đều là thủ lĩnh hàng đầu của chế độ Pol Pot, trong đó có "nhân vật số 2" Nuon Chea. Những kẻ này phải chịu trách nhiệm về cái chết của gần 2 triệu sinh mạng người Campuchia từ năm 1975 - 1979. Gần 1/4 dân số Campuchia thời đó chết vì đói, bị tra tấn, làm việc quá sức hoặc bị xử tử trên "cánh đồng chết".

4 bị cáo sẽ xuất hiện trong phiên điều trần đầu tiên tại phòng xử án đặc biệt của Tòa án Campuchia (ECCC), thủ đô Phnom Penh vào 9h sáng nay (giờ địa phương).

Bên cạnh Nuon Chea - chủ tịch quốc hội, lãnh đạo kỳ cựu nhất của chế độ Khmer Đỏ, các bị cáo còn lại gồm Khieu Samphan - cựu thủ tướng, Ieng Sary - cựu ngoại trưởng và Ieng Thirith - bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội, vợ của Ieng Sary.

Phiên điều trần đầu tiên này kéo dài tối đa là 4 ngày và các bằng chứng sẽ chưa được đưa ra. Do đó, phiên tòa dự kiến tập trung vào nhân chứng, các chuyên gia và những vấn đề pháp lý sơ bộ.

Phên tòa chính thức dự kiến diễn ra vào cuối năm nay, có thể vào tháng 9.

Tuy nhiên, tất cả bị cáo đều phủ nhận cáo buộc nên việc xét xử có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm.

"Chưa có một phiên tòa nào lớn và phức tạp như thế này kể từ phiên tòa Nuremberg", Andrew Cayley - công tố viên hợp tác quốc tế cho AFP hay trong một cuộc phỏng vấn gần đây, đề cập đến phiên tòa lịch sử kết án chế độ Đức Quốc xã sau Thế chiến II.

Hồi tháng 7 năm ngoái, cựu thành viên Khmer Đỏ Kaing Guek Eav, có biệt danh "đồ tể" Duch, cựu giám đốc nhà tù S-21 - nơi khoảng 15 nghìn người thiệt mạng, đã bị kết án 35 năm tù giam.

Pol Pot, thủ lĩnh đứng đầu chế độ Khmer Đỏ, đã chết vào năm 1998.

Mối lo về y tế

Ít nhất một trong 4 bị cáo, là Ieng Sary, có thể sẽ không tham dự được tất cả các phiên tòa. Bởi những kẻ này đều ở độ tuổi từ 79-85 và sức khỏe không được tốt. Do vậy, nguy cơ có thật là không phải tất cả các bị cáo đều có thể còn sống cho đến phiên xét xử cuối cùng.

Các nghi phạm đều bị giam giữ trong tù kể từ khi bị bắt vào năm 2007 và hiện mắc nhiều bệnh khác nhau.

Nhiều phân đoạn của phiên xét xử sẽ được phát sóng trên truyền hình, nhưng hàng trăm người trên khắp đất nước Campuchia sẽ đổ về Phnom Penh để chứng kiến 4 kẻ này bị buộc tội.

Chính phủ Campuchia hiện nay đã nhiều lần phản đối những nỗ lực mở rộng điều tra của tòa án và nhấn mạnh rằng không nên có thêm phiên tòa nào khác sau 4 trường hợp này.

Theo Tienphong


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 4 khách Trực tuyến