Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain kêu gọi ASEAN đoàn kết PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ ba, 21 Tháng 6 2011 09:19
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hôm 20.6 đã kêu gọi Mỹ tăng cường hỗ trợ về mặt chính trị và quân sự cho các quốc gia Đông Nam Á trước những tranh chấp gia tăng trong khu vực biển Đông, theo AFP.

Ông John McCain phát biểu hôm 20.6 - Ảnh: AFP

Ông McCain, một thành viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa, nói Mỹ nên giúp đỡ các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phát triển và triển khai các phương tiện tuần tra và hệ thống cảnh báo sớm ở vùng biển tranh chấp.

Cựu đại úy hải quân Mỹ cũng thúc giục Mỹ sử dụng các biện pháp ngoại giao để giúp các nước ASEAN giải quyết các tranh chấp riêng giữa họ và “thành lập một mặt trận thống nhất hơn”.

“Trung Quốc mưu toan khai thác sự chia rẽ giữa các quốc gia ASEAN để xúi giục họ chống lẫn nhau nhằm theo đuổi các ý đồ riêng”, ông McCain nói trong bữa tiệc tại Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề Chiến lược và Quốc tế của Mỹ tối 20.6.

Ông McCain cũng hoan nghênh việc chính quyền của Tổng thống Barack Obama bảo vệ quyền tự do hàng hải ở biển Đông.

Cựu ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa nói Mỹ phải để cho “các quốc gia khác biết, tại những nơi có thể, rằng yêu sách nào Mỹ chấp nhận, yêu sách nào thì không và những hành động nào mà chúng ta sẵn sàng hỗ trợ”, đặc biệt trong việc bảo vệ đồng minh Philippines.

Ông McCain nói ông hoan nghênh mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và không tìm kiếm xung đột song thẳng thừng quy trách nhiệm trong những căng thẳng gần đây ở biển Đông cho “cách cư xử hung hăng” và “những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ” của Trung Quốc, theo AFP.

Theo Thanhnien


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 4 khách Trực tuyến