Cả nước bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ bảy, 04 Tháng 6 2011 00:36
14 Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử đều trúng cử với số phiếu rất cao. Sẽ điều động, bố trí cán bộ.

Trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) rồi nhưng vẫn có thể phải ra khỏi QH. Nếu đại biểu nào không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì QH sẽ biểu quyết không công nhận tư cách đại biểu. Đó là thông tin được ông Phạm Minh Tuyên, Tổng Thư ký Hội đồng Bầu cử Trung ương, nêu ra khi trao đổi với báo chí bên lề buổi họp báo công bố kết quả cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII, sáng 3-6.

Bốn người tự ứng cử trúng cử

Theo ông Phạm Minh Tuyên, cuộc bầu cử đã diễn ra khẩn trương, đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thể thức bỏ phiếu, kiểm phiếu, xác định kết quả bầu cử. Trong đó, tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 99,51%, các tỉnh đạt mức 99,99% là Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình.

Kết quả, cả nước đã bầu đủ 500 ĐBQH khóa XIII (xin xem danh sách đầy đủ trên www.phapluattp.vn). Trong đó, đại biểu ngoài Đảng có 42 người (chiếm 8,4%). 4/15 người tự ứng cử trúng cử (nhiều hơn khóa XII ba đại biểu) là: bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng nhà đất (Hà Nội); ông Hoàng Hữu Phước, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ tư vấn đầu tư doanh thương Mỹ Á (TP.HCM); ông Nguyễn Minh Hồng, Giám đốc BV Đa khoa (Nghệ An); ông Phan Văn Quý, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương (Nghệ An).

Họp báo công bố kết quả bầu cử sáng 3-6. Ảnh: THÀNH VĂN

15 ứng cử viên trung ương “rớt”

Trong 182 ứng cử viên trung ương giới thiệu có 15 người không trúng cử, trong đó có bà Lê Thị Thu Ba, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp QH. 100% Ủy viên Bộ Chính trị ứng cử đều trúng cử với số phiếu cao như: Tổng Bí thư, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng (ứng cử ở Hà Nội; đạt tỉ lệ 85,63% phiếu bầu hợp lệ); Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Hải Phòng; 95,38%); Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang (TP.HCM; 80,19%); Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng (Hà Tĩnh; 95,51%, là đại biểu trúng cử với số phiếu cao nhất cả nước).

Một số lãnh đạo tỉnh, thành và đại biểu tái cử cũng trúng cử đợt này như ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Phạm Quang Nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Dương Trung Quốc (Đồng Nai)… Một số đại biểu thuộc khối tư pháp, hành pháp trúng cử gồm: ông Trương Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao; ông Trần Quốc Vượng, Viện trưởng VKSND Tối cao; ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp…

Trao đổi với báo chí về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sau bầu cử, cụ thể như trường hợp bà Châu Thị Thu Nga (tự ứng cử và trúng cử ở Hà Nội) bị khiếu nại về bằng cấp, ông Phạm Minh Tuyên cho biết Tiểu ban Giải quyết khiếu nại của Hội đồng Bầu cử báo cáo có nhận được khiếu nại về vấn đề này và đang trong quá trình xem xét.

“Tại kỳ họp thứ nhất của QH khóa XIII sẽ có nội dung thẩm tra tư cách đại biểu. Nếu ai không đủ điều kiện, tiêu chuẩn ĐBQH thì QH sẽ biểu quyết không công nhận tư cách đại biểu với người đó. Kể cả khi đã được công nhận ĐBQH mà trong quá trình hoạt động không xứng đáng với chức danh này hoặc có vi phạm pháp luật thì QH vẫn có quyền bãi miễn tư cách với người đó chứ không có nghĩa cứ vào QH rồi thì không có ra” - ông Tuyên nhấn mạnh.

Theo phapluattp


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 8 khách Trực tuyến