Khai mạc hội nghị thượng đỉnh G8 PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ sáu, 27 Tháng 5 2011 00:52
Mỹ kêu gọi viện trợ cho Ai Cập và Tunisia vực dậy kinh tế sau biểu tình.

Ngày 26-5, hội nghị thượng đỉnh lần thứ 37 các nước G8 (Pháp, Anh, Canada, Đức, Ý, Nhật, Mỹ, Nga) đã khai mạc tại TP Deauville (Pháp), kéo dài trong hai ngày. Liên minh châu Âu là đối tác đặc biệt tham dự. Các nước thuộc tổ chức Đối tác mới vì phát triển châu Phi (NEPAD) gồm Nam Phi, Algeria, Ai Cập, Ethiopia, Nigeria, Senegal sẽ tham dự phiên họp liên quan đến hợp tác giữa G8 với châu Phi.
Hội nghị quy tụ 6.000 đại biểu, trong đó có 25 đoàn khách với 2.500 nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao, tám lãnh đạo nhà nước và chính phủ của tám nước G8, 10 nguyên thủ quốc gia các nước khác, các tổng thống của Bờ Biển Ngà, Guinea, Niger, các thủ tướng Ai Cập, Tunisia và 3.500 phóng viên.

Hội nghị thượng đỉnh G8 khai mạc tại TP Deauville ngày 26-5. Ảnh: REUTERS

Hội nghị mới bắt đầu nhưng báo chí Pháp đã loan tải dự thảo tuyên bố chung của hội nghị. Dự thảo tập trung vào các điểm chính:

Internet: Nhìn nhận vai trò của các chính phủ bên cạnh người sử dụng và khu vực tư nhân trong quá trình phát triển cân đối mạng Internet. Lần đầu tiên các nước G8 nhất trí một số nguyên tắc chủ yếu thúc đẩy Internet tăng trưởng mạnh như tự do, tôn trọng đời tư và quyền sở hữu trí tuệ, an ninh mạng, phòng chống tội phạm.

Israel-Palestine: Kêu gọi hai bên tiến hành các cuộc đàm phán thực sự không trì hoãn để đạt đến hiệp định khung cho nền hòa bình bền vững.

Syria và Libya: Kêu gọi chính phủ hai nước chấm dứt sử dụng bạo lực chống nhân dân và quan tâm đến nguyện vọng của nhân dân.

Tunisia và Ai Cập: Thiết lập quan hệ đối tác bền vững giữa G8 với hai nước. Hai nước phải tiến hành thời kỳ quá độ dân chủ phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.

Nhật: Tin tưởng Nhật đủ khả năng vượt qua thảm họa hạt nhân từ nhà máy Fukushima và khôi phục kinh tế nhanh chóng. G8 sẵn sàng giúp Nhật khi cần thiết. G8 cũng nhất trí các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn về an toàn hạt nhân.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh người biểu tình đã lật đổ Tổng thống Tunisia Ben Ali và Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, nhà lãnh đạo Gaddafi ở Libya đang bị các nước phương Tây gây sức ép và làn sóng biểu tình chống chính phủ ngày càng gia tăng ở Syria

Đây cũng là lần đầu tiên Internet được đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị lớn như hội nghị thượng đỉnh G8.

Dù Pháp và Đức ghi nhận hội nghị G8 không phải là hội nghị các nhà tài trợ nhưng chắc chắn sẽ có những thông báo liên quan đến các khoản giảm nợ hoặc viện trợ đầu tư.

Mỹ và Anh nhân cơ hội này sẽ thông báo chương trình hỗ trợ kinh tế và chính trị cho cái gọi là “mùa xuân Ả Rập”. Một ngày trước hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã gửi thư cho các đối tác dự hội nghị kêu gọi tham gia sáng kiến của Mỹ giúp Ai Cập chuyển đổi các khoản nợ thành các khoản đầu tư.

Theo phapluattp


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 10 khách Trực tuyến