Hội nghị cấp cao ASEAN 18: Đền Preah Vihear lên bàn nghị sự PDF. In Email
Giới thiệu chung
Chủ nhật, 08 Tháng 5 2011 04:01
Myanmar đề nghị giữ vai trò nước chủ tịch ASEAN vào năm 2014.

Sáng ngày 7-5, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18 đã khai mạc tại thủ đô Jakarta (Indonesia). Chủ đề hội nghị là Cộng đồng ASEAN trong một cộng đồng các quốc gia toàn cầu.

Trong hai ngày 7 và 8-5, hội nghị tập trung thảo luận kế hoạch xây dựng khu vực kinh tế hội nhập ASEAN vào năm 2015. Ngoài ra, hội nghị sẽ bàn bạc các vấn đề về phục hồi kinh tế, vai trò của ASEAN trong các vấn đề quốc tế, nạn buôn người, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và nhiều vấn đề khác.

Trong bài diễn văn khai mạc hội nghị, Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono kêu gọi ASEAN tăng cường hợp tác đa quốc gia, vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội trong và ngoài khu vực, phát triển hơn nữa thương mại, đầu tư và du lịch, chú trọng đến giá thực phẩm và năng lượng gia tăng.

Ngày 7-5 tại Jakarta (Indonesia), Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 18 và các hội nghị liên quan. Ảnh: TTXVN

Với tư cách nước chủ tịch ASEAN, ông nêu rõ hội nghị cần thống nhất quan điểm để trình bày tại hội nghị cấp cao Đông Á và hy vọng hội nghị sẽ mang lại những phát triển đáng kể trong nỗ lực hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Ngay sau lễ khai mạc, phiên họp toàn thể của hội nghị bắt đầu. Thông thường phiên họp toàn thể sẽ thảo luận báo cáo sắp tới của ASEAN và báo cáo của tổng thư ký ASEAN. Tuy nhiên, lần này phiên họp toàn thể bắt đầu bằng vấn đề xung đột ở khu vực đền Preah Vihear tại biên giới Campuchia-Thái Lan.

Mở đầu phát biểu, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã cáo buộc quân đội Thái Lan nổ súng trước và đưa quân vào khu vực tranh chấp đền Preah Vihear. Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã tỏ ra thất vọng và bác bỏ cáo buộc của Thủ tướng Hun Sen.

Thủ tướng hai nước đã đồng ý họp với tổng thống Indonesia vào ngày 8-5 với cố gắng chấm dứt giao tranh tại biên giới hai nước. Trước đó Thái Lan đã từ chối vai trò hòa giải của nước thứ ba.

Phát biểu trước báo giới bên lề hội nghị, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đòi toàn bộ binh sĩ Campuchia nên rời khỏi khu vực đền Preah Vihear. Trong khi đó, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tuyên bố Campuchia mong muốn giữ quan hệ thân thiện với các nước láng giềng, đặc biệt với Thái Lan.

Trong cuộc họp trước thềm hội nghị một ngày, hai bên đã đồng ý tiếp nhận 30 quan sát viên Indonesia tới giám sát tại biên giới hai nước. Tuy nhiên, tiến trình bị trì hoãn do Campuchia phản đối yêu cầu rút quân khỏi khu vực đền Preah Vihear của Thái Lan.

Một vấn đề được quan tâm tại hội nghị là đề nghị của Myanmar tiếp quản vai trò nước chủ tịch ASEAN vào năm 2014. Hôm 5-5, Tổng thống Myanmar Thein Sein đã trình bày đề xuất này tới tổng thống Indonesia.

Theo lịch trình, chín cuộc họp song phương được tổ chức trong ngày 7-5. Cùng lúc đó, đối thoại của các nhà lãnh đạo ASEAN với đại diện Liên minh nghị viện ASEAN, đại diện các tổ chức dân sự xã hội và đại diện thanh niên ASEAN cũng được tiến hành nhằm nỗ lực xây dựng ASEAN thành một tổ chức lấy con người làm định hướng và trung tâm.

Theo phapluattp

Jakarta Post (Indonesia): ASEAN cần tạo khuôn khổ an ninh lương thực.

Inquirer (Philippines): Các nhà lãnh đạo ASEAN họp mặt trong tình hình khan hiếm thực phẩm, nước uống và năng lượng.

BBC (Anh): Hội nghị cấp cao ASEAN mở màn bởi bất đồng biên giới Thái Lan-Campuchia.


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 2 khách Trực tuyến