VN tổ chức hội thảo quốc gia lần hai về Biển Đông PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ hai, 25 Tháng 4 2011 08:22

Hai năm sau hội thảo lần thứ nhất, ngày mai (26/4), Bộ Ngoại giao và Học viện Ngoại giao sẽ tổ chức ở Hà Nội hội thảo khoa học quốc gia lần hai về Biển Đông với sự tham dự của các học giả, nhà nghiên cứu từ nhiều lĩnh vực.

Hội thảo quốc gia lần đầu tiên về Biển Đông được tổ chức tháng 3/2009 với chủ đề "Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông: lịch sử, địa chính trị và luật pháp quốc tế" đã mở ra cách tiếp cận mới công khai hóa, phi nhạy cảm hóa vấn đề tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Đảo Đá Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Chu Thanh Vân

Hội thảo đầu tiên diễn ra trong bối cảnh biển Đông “nổi sóng” sau vụ va chạm giữa tàu Mỹ Impeccable và một số tàu Trung Quốc. Cùng lúc đó, Malaysia tiến hành thị sát quần đảo Trường Sa còn Philippines công bố Đạo luật đường cơ sở bao gồm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Gần 100 nhà nghiên cứu cả nước đã dự hội thảo này. Họ là các nhà sử học, luật học, cán bộ nghiên cứu của các viện, các ban nghành trung ương, có người đã dành cả đời nghiên cứu về chủ quyền Việt Nam tại Trường Sa, Hoàng Sa và các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đã đưa ra những chứng cứ lịch sử khẳng định Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, cũng như nhận định những tranh chấp thời điểm đó đã đẩy Biển Đông thành vấn đề quốc tế. Việc giải quyết tranh chấp cần có sự công khai, minh bạch và tinh thần xây dựng, vì lợi ích chung của các quốc gia liên quan, vì an ninh khu vực và thế giới.

Hội thảo quốc gia về Biển Đông lần thứ hai được tổ chức trong bối cảnh những tranh chấp chủ quyền trên vùng biển này vẫn chưa lắng xuống. Trung Quốc gần đây liên tục có hoạt động tiến hành tập trận ở vùng biển đang tranh chấp chủ quyền cũng như công bố các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của các địa phương phía nam bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa.

Philippines cũng đang có nhiều động thái khẳng định chủ quyền trên Biển Đông và thể hiện rõ thái độ với Trung Quốc trong những tranh cãi về vấn đề này.

Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) vẫn đang là cơ chế ràng buộc được các quốc gia liên quan theo đuổi và kiên trì đàm phán để tiến tới Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Theo Vietnamnet


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 10 khách Trực tuyến