Lào tuyên bố hoãn quyết định xây đập thủy điện Xayaburi PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ tư, 20 Tháng 4 2011 00:54
Lào hôm nay tuyên bố sẽ hoãn quyết định xây đập thủy điện Xayaburi trên sông Mekong, một công trình mà tác động đến môi trường của nó gây nhiều quan ngại.

Khoảng 60 triệu dân ở 4 nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam
sống phụ thuộc vào sông Mekong  

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hôm nay 19/4 tại Viêng Chăn giữa các giới chức từ Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam, 4 nước thuộc Ủy hội sông Mekong, để thảo luận về đập thủy điện Xayaburi ở miền bắc nước Lào.

Theo bản thông cáo của Ủy hội sông Mekong sau cuộc họp, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam đã bày tỏ quan ngại vì thấy chưa có nghiên cứu đầy đủ về tác động đến môi trường của đập thủy điện nói trên, trong khi Lào cho rằng không cần phải tham khảo thêm ý kiến.

Tuyên bố của Ủy hội sông Mekong cho biết “vẫn còn có khác biệt trong quan điểm” về dự án xây đập. Theo Campuchia có “khác biệt về các yêu cầu kỹ thuật” và phải có “nghiên cứu toàn diện” về khả năng tác động của đập đối với các nước hạ lưu. Riêng Việt Nam đặc biệt bày tỏ quan ngại về việc thiếu những kiểm định thích ứng, kêu gọi phải ngưng mọi dự án đập thủy điện trên nhánh chính ở hạ lưu sông Mekong trong ít nhất là 10 năm.

Vì vậy đại diện từ các nước Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam cho biết vấn đề xây đập Xayaburi sẽ được đưa ra xem xét ở cấp bộ trưởng, trong một cuộc họp vào cuối năm nay.

Tổ chức bảo vệ động thực vật hoang dã WWF cùng hàng trăm tổ chức phi chính phủ cũng đã kêu gọi tạm ngưng xây dựng trong 10 năm toàn bộ các đập thủy điện ở hạ lưu sông Mekong. Theo các chuyên gia môi trường, việc xây đập Xayaburi sẽ tác hại đến nguồn cá ở khu vực này, gây ra những hậu quả tai hại cho nguồn cung cấp lương thực cho hàng triệu người. Theo Ủy hội sông Mekong, hơn 60 triệu dân ở 4 nước sống phụ thuộc vào con sông về mặt giao thông, lương thực và các hoạt động kinh tế.

Dự án xây đập thủy điện Xayaburi có chi phí ước tính lên tới 3,5 tỷ USD và theo dự trù sẽ có công suất 1.620 megawatt. Đây là đập đầu tiên trong tổng cộng 11 đập dự kiến được xây trên hạ lưu sông Mekong.

Theo Dantri

 


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 4 khách Trực tuyến