Phát động Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm PDF. In Email
Giới thiệu chung
Chủ nhật, 10 Tháng 4 2011 10:15
Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011 với chủ đề “Sản xuất - Kinh doanh - Sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm” được phát động hôm nay (9/4) tại Thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Lễ phát động tháng hành động vì chất lượng Vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra sáng nay 9/4 - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành và hơn 1.500 cán bộ đến từ các đơn vị hành chính sự nghiệp, các đoàn thể, doanh nghiệp của tỉnh Bình Dương dự Lễ phát động.

Đây là năm thứ 12 liên tiếp Cục An toàn vệ sinh thực phẩm – Bộ Y tế phát động Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Tháng hành động năm nay diễn ra từ 15/4-15/5 với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý về VSATTP, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu về VSATTP năm 2011 mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ một số yêu cầu cơ bản của Tháng hành động như tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm quy mô công nghiệp phải được phổ biến luật VSATTP, giảm 30% số trường hợp ngộ độc thực phẩm so với năm 2010. Tất cả các xã chưa có Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP sẽ phải thành lập xong trong tháng 4/2011.

Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên toàn quốc nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của pháp luật trong việc đảm bảo VSATTP, coi việc làm này vừa là điều kiện hành nghề, vừa là lương tâm, trách nhiệm đối với cộng đồng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tập trung phổ biến, tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật VSATTP thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục hoàn thiện và trình Chính phủ các văn bản hướng dẫn Luật VSATTP ngay trong năm 2011.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP tại công ty NutiFood - Ảnh: Chinhphu.vn

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, GS. Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, bên cạnh những thành tựu chung của toàn hệ thống chính trị, công tác đảm bảo VSATTP vẫn còn nhiều thách thức.

Trong 5 năm qua, bình quân mỗi năm có khoảng 190 vụ với 6.600 người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 52 người chết.

Qua kiểm tra, 18% cán bộ quản lý các cấp có nhận thức yếu kém về VSATTP, 27% các cơ sở sản xuất kinh doanh thiếu ý thức về VSATTP, gần 40% người tiêu dùng chưa có kiến thức về VSATTP để chủ động bảo vệ mình. Hệ thống quản lý và thanh tra kiểm tra vẫn còn thiếu và đang tiếp tục hoàn thiện về nhân lực và thiết bị.

Những hậu quả lâu dài, ảnh hưởng tới sức khỏe con người do ngộ độc thực phẩm còn nặng nề và nguy hiểm hơn rất nhiều so với các con số được báo cáo.

Ngay sau buổi lễ phát động, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã kiểm tra các quy trình đảm bảo VSATTP tại công ty NutiFood và nhà máy sản xuất bánh Orion Việt Nam tại khu công nghiệp Mỹ Phước, Bình Dương.

Cùng ngày, 2 đoàn giám sát của Bộ Y tế và Công Thương đã tiến hành kiểm tra thực tế tại 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương về tình hình VSATTP trong sản xuất, kinh doanh.

Trong năm 2010, ngành Y tế đã tổ chức 27.000 đoàn thanh tra các cấp  về VSATTP, đã kiểm tra 638.000 cơ sở, qua đó đã phát hiện 147.000 cơ sở  có vi phạm trong quy định VSATTP. Xử lý 43.000 cơ sở vi phạm. Đã xử lý phạt tiền lên tới 17 tỷ đồng và đình chỉ sản xuất kinh doanh 641 cơ sở trên toàn quốc. (Theo chinhphu.vn)


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 6 khách Trực tuyến