Hải đội 2 - “cứu tinh” của ngư dân PDF. In Email
Biển - Đảo Việt Nam
Thứ ba, 05 Tháng 4 2011 11:50

Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) là đơn vị cơ động chiến đấu trên biển. Do địa bàn quản lý dài 65 hải lý, tiếp giáp từ tỉnh Phú Yên đến Ninh Thuận nên bà con ngư dân nơi đây biết đến cán bộ, chiến sĩ của đơn vị như những “cứu tinh” trên biển. Bất chấp khó khăn, đơn vị luôn sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi ngư dân gặp nạn.

Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Hải đội 2. Bất chấp những khó khăn, nguy hiểm, với tinh thần, trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, kịp thời ứng cứu khi ngư dân gặp nạn trên biển, góp phần tạo nên niềm tin cho ngư dân. Trung úy Trần Mạnh Hùng - Thuyền trưởng tàu BP-331101 (Hải đội 2) cho biết: “Những năm gần đây, thời tiết trên biển có nhiều biến đổi bất thường, theo chiều hướng phức tạp. Chính vì thế, anh em trên tàu phải thường xuyên đi tuần tra trực chiến để chủ động nắm tình hình, có phương án ứng cứu kịp thời khi các tàu của ngư dân gặp nạn”. Khuôn mặt của những người lính dạn dày sương gió cứ xạm đen theo thời gian. Bởi các anh luôn phải gồng mình chống chọi với những đợt sóng to, gió lớn, nguy hiểm tiềm ẩn nơi biển khơi. Có những đợt tuần tra dài ngày, lênh đênh giữa biển khơi, các anh phải bỏ lại sau lưng tất cả công việc của gia đình để tập trung làm nhiệm vụ. Vất vả là thế, nhưng ở những người lính Hải đội 2 luôn cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã mang lại sự yên bình cho vùng biển đảo của Tổ quốc, mang lại niềm vui cho những ngư dân trên biển. Trung úy Nguyễn Huy Toại - nhân viên báo vụ tàu BP-331101 (Hải đội 2) cho biết: “Khó khăn nhất là những cuộc tìm kiếm cứu hộ ngư dân gặp nạn vào ban đêm. Thời điểm đó, thời tiết giá lạnh, sương mù che phủ, hơn nữa sóng đập vào tàu rất mạnh, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Chính vì thế, việc xác định tàu gặp nạn gặp nhiều khó khăn. Công việc của chúng tôi đòi hỏi phải nhanh, chính xác và phán đoán đúng vị trí tàu gặp nạn, từ đó tiếp cận và đưa ra phương án ứng cứu kịp thời. Có nhiều trường hợp, do thời tiết quá xấu nên việc tìm kiếm mất rất nhiều thời gian, tưởng chừng như không còn hy vọng; tuy nhiên, với óc phán đoán, kinh nghiệm nhiều năm công tác trên biển và nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn đội, việc ứng cứu cũng có kết quả như mong đợi. Ngư dân đã được cứu, lai dắt thành công tàu gặp nạn về nơi an toàn…”.


Tàu của Hải đội 2 thường xuyên tuần tra trên biển, sẵn sàng ứng cứu những ngư dân gặp nạn trên biển.
Là người nhiều năm gắn bó với đơn vị và có thâm niên trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển, Thiếu tá Trần Văn Hà - nhân viên cơ điện tàu BP-331101 chia sẻ: “Những năm công tác tại Hải đội đã mang đến cho tôi nhiều niềm vui và kỷ niệm. Có những đêm dài thức trắng, đôi mắt thâm quầng, vật lộn với sóng biển để tìm kiếm ngư dân cứu nạn nhưng toàn đội đều tập trung hết sức. Mỗi lần cứu hộ thành công, anh em đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi đã làm thêm được một việc tốt. Nhờ đó, tình cảm giữa anh em trong đơn vị với ngư dân trong vùng ngày một gắn kết”.

Năm qua, với những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Hải đội 2 đã cứu hộ kịp thời hàng chục lượt phương tiện gặp nạn với hàng trăm lượt lao động; tổ chức phát hơn 800 bản tin báo bão, giúp bà con ngư dân biết hướng đi của bão để tìm nơi trú ẩn an toàn. Trung tá Phạm Văn Khôi - Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ của Hải đội không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất của người lính; tổ chức duy trì chặt chẽ chế độ trực đài canh tìm kiếm cứu nạn 24/24 để tiếp nhận thông tin liên quan đến công tác phòng, chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn của ngư dân làm ăn trên biển báo về; sẵn sàng ứng cứu kịp thời mỗi khi có tình huống xấu xảy ra, giúp ngư dân yên tâm làm ăn.

Bên cạnh những kỹ năng về tìm kiếm, cứu nạn trên biển, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị còn thường xuyên làm tốt công tác tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo; tham mưu giải quyết có hiệu quả những vụ tranh chấp trên ngư trường, ngăn chặn nạn buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ trái phép…

Theo baokhanhhoa


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 5 khách Trực tuyến