Cải cách hành chính: Con người là quyết định PDF. In Email
Niêm yết công khai
Thứ hai, 01 Tháng 11 2010 01:31
Điều cốt yếu là không được để xảy ra cửa quyền, nhũng nhiễu. Có như thế mới tạo niềm tin trong dân chúng.
Trong thời gian qua, những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính ở TP.HCM đã đạt được những kết quả nhất định và có sự tiến bộ đáng kể trên các lĩnh vực: thể chế và thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và tiếp tục mở rộng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

“Dù công tác cải cách hành chính (CCHC) đã đạt được những kết quả đáng hoan nghênh nhưng so với sức phát triển hiện nay và trong tương lai của TP công tác này cần phải nỗ lực rất nhiều nữa”. Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện chương trình tổng thể CCHC trên địa bàn TP, sáng 26-10.

Tại hội nghị này, TP.HCM đã vinh dự nhận huân chương Lao động hạng Ba vì những thành tích đạt được trong công tác CCHC. Tập thể Sở Tư pháp TP.HCM và cá nhân Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Minh Hồng cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng.

CCHC gắn với chính quyền đô thị

Báo cáo của UBND TP cho thấy những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế-xã hội của TP không ngừng phát triển. Phương hướng chính yếu của công tác này trong thời gian tới là CCHC phải gắn liền với mục tiêu xây dựng mô hình chính quyền đô thị, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, trao tặng huân chương Lao động hạng Ba cho TP.HCM vì những thành tích đạt được trong công tác cải cách hành chính. Ảnh: MC

Theo ông Nguyễn Thành Tài, khối lượng giao dịch ở TP hiện nay rất lớn, nhiều mặt và luôn mang tính mới. Chính vì thế, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đòi hỏi phải nhanh, rõ ràng, minh bạch; hành lang pháp lý phải đảm bảo ổn định và chủ trương, chính sách phải công khai. Cùng đó, phải cải cách bộ máy cho linh hoạt hơn, hiệu quả hơn và gần dân hơn.

Cũng theo ông Tài, TP cần nhiều cơ chế phù hợp với đặc trưng của một đô thị lớn và có sức phát triển nhất nước. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, TP chỉ nên tập trung kiến nghị với trung ương ba vấn đề có tính khả thi cao. Một là cho TP chủ động hơn về cơ chế xử lý hành chính, tăng mức chế tài trong một số lĩnh vực; hai là hình thành một số định chế hành chính mới phù hợp để xử lý những công việc đặc thù của TP; ba là ổn định mức điều tiết ngân sách trong vòng năm năm.

Cán bộ phải tự răn mình

Ông Đặng Công Luận, Giám đốc Sở Nội vụ TP, cho rằng một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác CCHC sắp tới là tăng cường kiểm soát TTHC, xử nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những TTHC gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức, công dân.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC TP, nhấn mạnh: Con người là khâu quyết định sự thành công của công tác CCHC. Muốn thế, TP phải xây dựng lực lượng cán bộ lấy lợi ích người dân, đất nước làm trọng. Theo chủ tịch UBND TP, hiện nay còn nhiều hiện tượng tiêu cực trong giải quyết TTHC: lợi ích cá nhân, lợi ích đơn vị, cơ quan, lợi ích nhóm vẫn còn tồn tại. Nhiều trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, chuyện đáng lẽ chỉ giải quyết trong thời gian ngắn lại kéo dài; có những việc chỉ cần một cú điện thoại là xong. “Thế là sao? Cán bộ phải tự răn mình đi. Chúng ta đừng có tự mãn, ru ngủ, ca tụng với nhau. Khi thực tế còn tồn đọng những điều như thế thì thật khó để chuyển biến căn cơ về nhận thức lẫn điều hành” - ông Quân nói.

MINH CƯỜNG
Theo Phapluattp 

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 9 khách Trực tuyến