Giải quyết vấn đề biển Đông bằng giải pháp cơ bản, lâu dài PDF. In Email
Biển - Đảo Việt Nam
Thứ ba, 12 Tháng 10 2010 07:30

TT - Ngày 11-10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp các bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản đang thăm chính thức Việt Nam và dự Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+).

 

Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Hoàng Sa  và quần đảo Trường Sa

 

 

Việt Nam sẽ khai thác Cam Ranh để bảo vệ Tổ quốc

Vừa qua, Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo News đưa tin Nga đã tiến hành xong nghiên cứu và muốn trở lại lập căn cứ quân sự tại Cam Ranh và phía Nga đã đề nghị Việt Nam cho lập lại căn cứ quân sự này.

Ngày 11-10, trả lời phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga tuyên bố: “Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ trương không hợp tác với nước ngoài để sử dụng Cam Ranh vào mục đích quân sự và sẽ khai thác tiềm năng của khu vực Cam Ranh phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

L.T.A.

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt về vấn đề biển Đông, cho rằng giữa hai nước vẫn còn nhận thức khác biệt và có những tranh chấp, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng hai bên sẽ kiên trì đàm phán hòa bình trên tinh thần láng giềng, hữu nghị truyền thống, vừa là đồng chí vừa là anh em và trên tinh thần của luật pháp quốc tế để giải quyết thỏa đáng bằng những giải pháp cơ bản, lâu dài mà hai bên đều chấp nhận được.

Bộ trưởng Lương Quang Liệt cho rằng ý kiến nêu trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là lập trường của Trung Quốc trong giải quyết vấn đề biển Đông.

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates, đánh giá cao hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước thời gian qua, Thủ tướng cho rằng trong thời gian tới hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác trong lĩnh vực này, nhất là các hoạt động hợp tác hai bên cùng quan tâm.

Như việc đào tạo ngoại ngữ cho các sĩ quan quân đội Việt Nam; hợp tác quân y; tìm kiếm cứu nạn; phòng tránh thiên tai, dịch họa; tìm kiếm quân nhân của hai nước mất tích trong chiến tranh; phát hiện, rà phá bom mìn; tẩy rửa chất độc da cam...

Bộ trưởng Robert Gates chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về những thiệt hại to lớn về người và tài sản của nhân dân miền Trung trong trận lũ lụt vừa qua.

“Hoa Kỳ mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng với Việt Nam và sẽ hết sức lưu ý tới các hoạt động hợp tác về quốc phòng theo đề nghị của ngài Thủ tướng” - Bộ trưởng Robert Gates nói.

Bộ trưởng Robert Gates đề xuất một số lĩnh vực hợp tác hai bên cần đẩy mạnh như đối thoại về chính sách quốc phòng, gìn giữ hòa bình chung, khắc phục hậu quả chiến tranh, tìm kiếm cứu nạn...

Tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ song song với việc tăng cường các hoạt động hợp tác về kinh tế, Việt Nam luôn mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác về quốc phòng, an ninh với Nhật Bản.

 

Hoa Kỳ theo đuổi việc giữ gìn an ninh đường biển

Sáng 11-10, tại buổi nói chuyện với sinh viên ĐHQG Hà Nội nhân chuyến thăm và làm việc trong khuôn khổ ADMM+, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates đánh giá sự phát triển của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ quan trọng với hai quốc gia nói riêng mà còn cả khu vực nói chung.

Theo ông, hiện nay châu Á là nơi có các quốc gia năng động nhất, phát triển nhanh nhất trên thế giới, đặc biệt khu vực Đông Nam Á đang có vai trò ngày càng cao trong việc tăng cường thể chế tại khu vực châu Á. Đó là lý do mà chính quyền Obama đã đưa khu vực Đông Nam Á vào danh sách ưu tiên trong chính sách của mình.

Bộ trưởng Gates cũng cho hay Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có đối thoại để hiểu nhau hơn, để hai nước xem xét việc quan tâm đến các chương trình quốc phòng như thế nào. Nhất trí với việc hai nước không phải lúc nào cũng đạt được đồng thuận, nhưng quan trọng hơn chính là việc hai quốc gia sẵn sàng bàn về những vấn đề đó một cách thẳng thắn, chính vì thế ông mong muốn hai quốc gia cùng tìm kiếm lĩnh vực có thể hợp tác thêm như viện trợ nhân đạo, mở rộng hợp tác cứu trợ thiên tai.

Ông nói: “Chúng tôi mong muốn theo đuổi làm việc trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo, tìm kiếm cứu hộ, thiên tai, gìn giữ hòa bình, an ninh đường biển, nhất là làm sao có được an ninh đường biển”.

                                                                                                            LƯU TÚ ANH

                                                                                                              Theo Chinhphu.vn


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 6 khách Trực tuyến