Nhiều nước ủng hộ ASEAN về biển Đông PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ bảy, 23 Tháng 7 2011 08:01
CHDCND Triều Tiên mong muốn khôi phục vô điều kiện vòng đàm phán hạt nhân sáu bên.

Trong khuôn khổ các hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Bali (Indonesia), ngày 22-7 đã diễn ra hội nghị giữa ASEAN và các đối tác Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nga, Ấn Độ, Canada, New Zealand theo cơ chế ASEAN+1.

Bên cạnh đó, bộ trưởng Ngoại giao các nước đến tham dự Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 18 (khai mạc ngày 23-7) cũng đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc song phương.

Về vấn đề biển Đông, trong cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Kevin Rudd cho rằng như Mỹ, Úc sẽ có lợi nếu vấn đề biển Đông được giải quyết hòa bình vì khá nhiều hàng hóa Úc phải qua biển Đông để đến Đông Bắc Á.

Trong cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, bà Hillary Clinton đã hoan nghênh sự kiện Trung Quốc và ASEAN thông qua Quy tắc hướng dẫn thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Sau cuộc gặp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trong cuộc gặp, phía Trung Quốc đã thông báo Mỹ cần tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và tôn trọng mối quan tâm của Trung Quốc trong vấn đề Tây Tạng và một số vấn đề nhạy cảm khác.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm bắt tay Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton trong cuộc gặp song phương ngày 22-7 ở Bali. Ảnh: AP

Liên quan đến bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun thông báo đã chỉ định ông Ri Yong-ho làm trưởng đoàn đàm phán hạt nhân sáu bên mới của CHDCND Triều Tiên và mong muốn khôi phục đàm phán vô điều kiện.

Tại Bali, ông Ri Yong-ho đã tiếp xúc với Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-lac nhằm mở đường cho cuộc gặp giữa hai bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên hai miền Triều Tiên đối thoại song phương về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Các cuộc đàm phán hạt nhân trước kia đều nằm trong khuôn khổ vòng đàm phán sáu bên (ngưng trệ từ cuối năm 2008).

Tại hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton khẳng định chính phủ Mỹ ưu tiên mối quan hệ với ASEAN và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đài Tiếng nói Nga ngày 21-7 cho biết tại hội nghị Diễn đàn khu vực ASEAN ngày 23-7, Bộ trưởng - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ nêu bật tầm quan trọng trong hợp tác giữa Nga và ASEAN để bảo đảm an ninh trên biển, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

Theo phapluattp

Sáng ngày 22-7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có cuộc tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton. Hai bên đã thảo luận việc hợp tác trên các diễn đàn đa phương và khu vực và nhất trí tiếp tục thúc đẩy, nâng tầm quan hệ song phương lên mức cao hơn, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Hai bên đã trao đổi một số vấn đề như chuẩn bị chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Putin, chuẩn bị vòng bốn cơ chế đối thoại chiến lược ngoại giao - an ninh - quốc phòng… Hai bên nhất trí mong muốn các bên liên quan giải quyết vấn đề tranh chấp biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở Công ước quốc tế về Luật Biển 1982 và DOC.

(Theo trang web Chính phủ)


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 12 khách Trực tuyến