Quốc hội sẽ nghe báo cáo về biển Đông PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ tư, 20 Tháng 7 2011 00:18
Việc có ra một nghị quyết riêng về vấn đề biển Đông hay không sẽ do Quốc hội quyết định căn cứ vào tình hình tham gia thảo luận của đại biểu.

Chiều 19-7, tại cuộc họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội (QH) khóa XIII (từ ngày 21-7 đến 8-6) do Văn phòng QH tổ chức, ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng QH, đã trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh những nội dung quan trọng của kỳ họp lần này.

Ra nghị quyết về biển Đông hay không sẽ do QH quyết

. Phóng viên: Trong dự thảo chương trình kỳ họp thứ nhất được thảo luận ở phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH tuần rồi chỉ nói là Chính phủ sẽ có báo cáo về tình hình biển Đông gửi các đại biểu. Nhưng nay lại thay đổi là QH sẽ nghe báo cáo về tình hình biển Đông. Vì sao lại có sự thay đổi này?

+ Chủ nhiệm Văn phòng QHTrần Đình Đàn: Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng ngoài việc gửi báo cáo cho các đại biểu thì QH cũng cần nghe cụ thể thêm về vấn đề này. Tuy nhiên, việc nghe vào thời gian nào thì chúng tôi đang nghiên cứu để sắp xếp. Dự kiến, QH sẽ dành khoảng 1 giờ đến 1 giờ 30 phút để nghe báo cáo về vấn đề biển Đông.

. Ngoài việc nghe báo cáo, QH có thảo luận để ra một nghị quyết về biển Đông hay không?

+ Vấn đề biển Đông đang được nhân dân cả nước hết sức quan tâm. Tuy nhiên, việc có ra nghị quyết hay không lại còn tùy thuộc vào quá trình tham gia, tình hình thảo luận của các đại biểu. Do đó, tùy thuộc vào tình hình cụ thể mà QH sẽ quyết định có ra nghị quyết về biển Đông hay không.

Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Đình Đàn khẳng định trong quá trình thảo luận các đại biểu QH cũng có quyền giới thiệu các đại biểu ưu tú vào các chức danh để bầu. Ảnh: THÀNH VĂN

.Thưa ông, hiện trên mạng đang lưu truyền bản kiến nghị của các nhân sĩ về bảo vệ chủ quyền và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay gửi đến QH, Ủy ban Thường vụ QH. Vậy đến nay QH đã nhận được chưa và việc giải quyết kiến nghị này như thế nào?

+ Đến nay chúng tôi chưa nhận được bản kiến nghị trên nên chưa thể nói gì được.

Có quyền giới thiệu thêm nhân sự để bầu

. Trong kỳ họp này, QH sẽ bầu các chức danh lãnh đạo cao cấp, vậy xin ông cho biết có bao nhiêu ứng viên cho các chức danh Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ?

+ Đối với việc giới thiệu các chức danh lãnh đạo cao cấp thì luôn phải trải qua quá trình chuẩn bị công phu. Việc có bao nhiêu ứng viên và những ứng viên nào cho các chức danh lãnh đạo cao cấp thì chúng ta phải chờ đợi từ diễn đàn QH khóa tới đưa ra.

. Liệu việc bầu nhân sự trong kỳ họp lần này có số dư không và trong quá trình thảo luận về nhân sự, các đoàn có được giới thiệu thêm không?

+ Việc giới thiệu nhân sự đã được Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội, bộ, ngành giới thiệu, lựa chọn. Việc này hiện nay vẫn đang được tiếp tục. Do đó hôm nay, tôi chưa thể nói là đại biểu nào được giới thiệu cả. Riêng việc bầu có số dư hay không thì sẽ do QH, đại biểu QH bàn bạc và đưa ra quyết định. Đồng thời, trong quá trình thảo luận các đại biểu cũng có quyền giới thiệu các đại biểu ưu tú vào các chức danh để bầu.

. QH khóa XIII có tới 2/3 là đại biểu mới, điều này có ảnh hưởng gì đến chất lượng quyết định nhân sự mà các đại biểu đưa ra không?

+ Những ứng cử viên được Đảng, Nhà nước, các tổ chức xã hội giới thiệu đều đã qua sàng lọc. Những ứng cử viên được giới thiệu đã có quá trình rèn luyện, có đủ đức, tài phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình giới thiệu, thảo luận, bầu, các đại biểu sẽ có điều kiện phát huy trách nhiệm của mình trước nhân dân khi cầm lá phiếu bầu các chức danh lãnh đạo.

Theo báo phapluattp


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 91 khách Trực tuyến