Khả năng Mỹ đưa quân trở lại Philippines PDF. In Email
Giới thiệu chung
Thứ tư, 06 Tháng 7 2011 01:16
Giới phân tích nhận định tình hình căng thẳng tại biển Đông có thể khiến Philippines cân nhắc khả năng đề nghị Mỹ đưa quân trở lại nước này.

Sau khi tuyên bố đang đề nghị Mỹ cung cấp thêm khí tài quân sự hiện đại, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin nhấn mạnh hy vọng sẽ nhận được các lô hàng đầu tiên trong năm nay để kịp thời đối phó với tình trạng căng thẳng tại biển Đông. AFP cũng dẫn lời ông Gazmin khẳng định không tìm kiếm quân cụ đã qua sử dụng mà muốn có trang thiết bị mới hoàn toàn. Mỹ sẽ nghiên cứu và xác định Philippines đang cần cũng như có thể sử dụng những vũ khí gì. Tuy nhiên, giới phân tích Philippines nhận định nước này hiện không đủ khả năng tài chính để mua sắm trang thiết bị quân sự hiện đại của Mỹ. Từ đó, nảy sinh ý kiến cho rằng Manila đang tính chuyện thuê khí tài và cả người vận hành chúng của Washington, mở đường cho lực lượng Mỹ quay lại Philippines.


Ngoại trưởng Rosario hy vọng thuyết phục được Trung Quốc về vấn đề biển Đông - Ảnh: CP

Trước đó, Đài GMA News dẫn lời Phó tư lệnh hải quân Philippines Orwen Cortez tiết lộ kế hoạch về một thỏa thuận “thuê hoạt động quân sự”, tức lính Mỹ vận hành khí tài Mỹ vì lợi ích của Philippines. Tuy nhiên, nếu muốn áp dụng thỏa thuận này, Quốc hội Philippines phải thông qua dự luật mới cho phép Mỹ đưa quân trở lại các căn cứ cũ ở nước này, theo cây bút bình luận nổi tiếng Ellen Tordesillas của GMA News. Sau khi Thượng viện Philippines vào năm 1991 từ chối kéo dài Thỏa thuận về căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này, quân đội Mỹ phải rút khỏi căn cứ tại tỉnh Tarlac, chấm dứt 100 năm hiện diện quân sự tại đây.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ đến Trung Quốc vào ngày 7.7 nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc tranh chấp ở biển Đông. AFP cũng dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino II hôm qua cho hay ông cũng sẽ đến Bắc Kinh trong năm nay với mục tiêu tương tự.

Theo Thanhnien

Philippines cấm cửa nhà ngoại giao Trung Quốc

Philippines đã cấm một nhà ngoại giao cao cấp của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tham gia các cuộc họp giữa hai bên trong tương lai do có hành vi thô lỗ. AP dẫn lời 3 quan chức Bộ Ngoại giao Philippines hôm qua cho hay Đại sứ quán Trung Quốc đã được thông báo về lệnh cấm này. Theo thông cáo từ Manila, nhà ngoại giao họ Lý, được xác định là Bí thư thứ nhất phụ trách chính trị của Đại sứ quán Trung Quốc đã thể hiện “tư cách không xứng đáng của một nhà ngoại giao”. Ông Lý đã to tiếng trước một quan chức nước chủ nhà hồi tháng 6, trong lúc hai bên thảo luận về các cáo buộc Trung Quốc xâm phạm các khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền ở biển Đông. Thông cáo không nói rõ chi tiết nhưng một số quan chức Philippines khẳng định với AP rằng ông Lý đã to tiếng “một cách xúc phạm” trong cuộc họp và sự việc đã được báo cáo cho Ngoại trưởng Albert del Rosario. Đại sứ quán Trung Quốc chưa có bình luận gì về chuyện này.

Thục Minh (VP Singapore


Newer news items:
Older news items:

 

Tin tức xem nhiều

Thông tin cần biết



Hồ sơ

Ý kiến - Hỏi đáp


Video Clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.

PLAYLIST 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7

Khách trực tuyến

Hiện có 12 khách Trực tuyến